Ổ cắm điện - một vật dụng tưởng chừng bình thường nhưng đôi lúc cũng gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu không chọn lựa kỹ càng và chú ý đến các thông số của chúng. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết cách sử dụng ổ cắm điện an toàn và hiệu quả hơn bạn nhé!

Ổ cắm đa năng nhưng không hề an toàn 

Ngày nay, những chiếc ổ cắm hiện đại và đa năng đang được đa số người dùng ưa chuộng vì chúng rất tiện lợi, vừa có nhiều lỗ cắm lại có cả cổng sạc USB. Một số mẫu ổ cắm còn có mẫu mã khá dễ thương và đẹp mắt. Tuy nhiên ít ai biết được những hiểm nguy tiềm ẩn đằng sau chúng.

Đa số những ổ cắm điện đa năng thường có xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành cực kì rẻ, do đó chất lượng từ vỏ ổ cắm đến những linh kiện bên trong đều không được đảm bảo, thiết kế qua loa và sơ sài. Do vậy khi sử dụng rất dễ dẫn đến nhiều tai nạn điện nghiêm trọng. 

Công suất ổ cắm là yếu tố cực kỳ quan trọng

1 chiếc ổ cắm trên thực tế sẽ có công suất từ 2500W-3300W và tùy vào số lượng các thiết bị điện sử dụng trong gia đình mà bạn nên cân nhắc chọn loại ổ cắm nào để vừa đảm bảo an toàn điện (chống quá tải, cháy nổ) cũng như tuổi thọ của các thiết bị này.

Nếu nhà bạn có ít đồ dùng hoặc bạn chỉ sử dụng các thiết bị có công suất thấp như: quạt, đèn, sạc điện thoại,... thì chiếc ổ cắm 2500W sẽ khá phù hợp. Còn các ổ cắm có công suất tới 3300W sẽ ưu tiên cho các trường hợp bạn muốn dùng các thiết bị công suất lớn hơn: máy sấy, nồi cơm, nồi lẩu,...

Nối dài ổ cắm bằng nhiều ổ cắm khác là hành động nguy hiểm

Nhiều người dùng thường có thói quen nối dài ổ cắm điện bằng cách cắm nối trực tiếp nhiều ổ điện với nhau để có chỗ cho nhiều phích cắm hơn hoặc đơn giản 1 ổ cắm không đủ độ dài đến vị trí cần sử dụng.

Hành động này được cảnh báo là vô cùng nguy hiểm bởi những ổ cắm khác nhau sẽ có công suất tải khác nhau và dòng điện khi truyền qua mỗi ổ cắm cũng có sự chênh lệch nhất định. Do đó, nếu nối dài ổ cắm bằng nhiều ổ cắm đơn thì rất dễ gây ra tình trạng tóe tia lửa điện, chập mạch hoặc thậm chí nổ ổ cắm điện vô cùng nguy hiểm.

Không rút phích sau khi sử dụng dễ gây giảm tuổi thọ ổ cắm

Tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng là hoàn toàn đúng nhưng điều đó vẫn chưa đủ bởi khi phích cắm vẫn còn được găm trong ổ cắm điện vẫn có khả năng dẫn truyền dòng điện. Về lâu dài, tình trạng này có thể gây hao hụt điện năng làm gia tăng các hóa đơn tiền điện.

Mặt khác, khi phích cắm ở trong ổ điện quá lâu cũng làm giảm tuổi thọ của các loại ổ cắm do dòng điện dẫn truyền thường xuyên và liên tục khiến các vi mạch bên trong ổ cắm phải hoạt động không ngừng nghỉ nên dễ xuống cấp và hư hỏng hơn.