Điện là nguồn năng lượng thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm đối với con người và các thiết bị trong gia đình. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các tai nạn điện là việc sử dụng ổ cắm điện sai cách. Trong bài viết này, Honjianda sẽ chia sẻ 10 mẹo hữu ích giúp bạn sử dụng ổ cắm điện an toàn hơn để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn.

1. Lựa chọn phích cắm phù hợp

Phích cắm là bộ phận kết nối trực tiếp với ổ cắm điện. Việc lựa chọn phích cắm phù hợp sẽ đảm bảo kết nối chắc chắn, không lỏng lẻo, hạn chế nguy cơ chập cháy, hở điện. Bạn nên chọn loại phích cắm có kích thước phù hợp với ổ cắm, đảm bảo các chấu cắm khớp chặt và không bị cong vênh. Ngoài ra, các loại phích này cũng cần đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và không có dấu hiệu nứt vỡ hoặc hư hỏng. 

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'HONJIANDA Tích hợp nhiều phích cắm'

2. Ưu tiên thiết kế an toàn

Các ổ cắm được thiết kế an toàn với nắp đậy, màn ngăn chống giật hoặc hoặc cơ chế tự ngắt mạch giúp ngăn chặn các sự cố điện bất ngờ và bảo vệ người sử dụng, đặc biệt là trẻ em khỏi nguy cơ điện giật. Ngoài ra, bạn cần chọn ổ cắm điện có công suất vượt trội (2500 - 3300W) để hạn chế tối đa tình trạng quá tải điện khi sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị.

3. Thường xuyên kiểm tra dây nối ổ cắm điện

Dây nối ổ cắm điện là bộ phận dẫn điện, nếu bị sờn, nứt, gãy hay hở có thể dẫn đến nguy cơ chập cháy, giật điện cực kỳ nguy hiểm. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra bộ phận dây nối và đảm bảo không có dấu hiệu hư hỏng. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy thay thế dây mới ngay lập tức để không phát sinh các sự cố đáng tiếc.

4. Chọn ổ cắm công suất lớn

Trong mỗi gia đình thường có rất nhiều thiết bị điện với các mức công suất khác nhau. Do đó, việc lựa chọn các loại ổ cắm đúng công suất với độ chịu tải cao là điều cực kỳ quan trọng. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại ổ cắm công suất lớn từ 3300W và được phân chia nhiều lỗ cắm để đảm bảo nguồn điện luôn ổn định và không gây ra sự cố đối với các thiết bị điện trong nhà. 

Không có mô tả ảnh.

5. Rút phích ổ cắm sau khi sử dụng

Khi thiết bị điện được cắm vào ổ cắm dù đã tắt nguồn thì vẫn có một lượng điện nhỏ (dòng điện rò rỉ) chạy qua. Dòng điện này có thể gây nóng thiết bị, dẫn đến nguy cơ chập cháy. Thêm vào đó, khi có sự cố điện xảy ra, nếu phích cắm vẫn được ghim vào ổ điện sẽ rất dễ khiến người dùng bị giật điện khi chạm vào. Vì vậy, bạn cần tuân thủ quy tắc “rút khi không sử dụng” để tiết kiệm điện năng và đảm bảo an toàn.

6. Hạn chế sử dụng dây nối dài

Mỗi ổ cắm điện được thiết kế để chịu tải một lượng điện nhất định. Khi nối dài ổ cắm, bạn đang làm giảm độ an toàn của thiết bị vì nó phải chịu tải nhiều hơn. Việc nối dài ổ cắm nhiều lần có thể dẫn đến lỏng lẻo, tiếp xúc kém, tạo tia lửa điện, gây nguy cơ chập cháy. Trong trường hợp cần kết nối dòng điện với các thiết bị ở xa, bạn có thể sử dụng các loại ổ cắm điện dây dài từ 5 - 10m.

Không có mô tả ảnh.

7. Tránh dùng ổ cắm điện gần nguồn nước

Nước là môi trường dẫn điện tốt, việc sử dụng ổ cắm điện gần nguồn nước có thể dẫn đến nguy cơ điện giật cao bởi điện có thể rò rỉ ra môi trường xung quanh, đặc biệt là khi ổ cắm bị hở hoặc dây điện bị hỏng. Do đó, bạn nên lắp đặt ổ cắm điện ở vị trí cao, khô ráo, hạn chế các khu vực gần bồn rửa hoặc nhà tắm/toilet để đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

8. Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo

Ổ cắm điện có vấn đề thường xuất hiện một số dấu hiệu như: ổ cắm bị nóng, có tiếng nổ lách tách, hoặc có mùi khét. Hãy chú ý đến các cảnh báo này và ngắt nguồn điện ngay lập tức để tránh nguy cơ chập cháy, hỏa hoạn. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của ổ cắm điện để phát hiện kịp thời các đặc điểm bất thường của chúng.

9. Sử dụng phụ kiện ổ cắm

Một số phụ kiện như nút bịt ổ cắm, hộp đựng ổ cắm,.. cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, giúp bạn sử dụng ổ cắm điện an toàn hơn. Nút bịt giúp che chắn các lỗ cắm điện, ngăn chặn trẻ em nghịch ngợm, đút tay hoặc vật dụng vào ổ cắm, dẫn đến nguy cơ điện giật. Các loại hộp đựng sẽ bảo vệ ổ cắm điện khỏi bụi bẩn, nước, côn trùng và các tác động bên ngoài khác để thiết bị luôn được sạch sẽ, hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ.

Không có mô tả ảnh.

10. Đặt ổ cắm xa tầm tay trẻ em

Trẻ em là đối tượng dễ gặp các tai nạn về điện do sự hiếu động, nghịch ngợm và chưa ý thức được các nguy hiểm tiềm ẩn. Vì vậy, bạn nên hãy đặt ổ cắm điện ở các vị trí cao hoặc sử dụng các loại nắp che an toàn để ngăn trẻ nhỏ với tới. Đồng thời, bạn cũng có thể dạy trẻ về an toàn điện và cách sử dụng ổ cắm điện an toàn.  

Trên đây là 10 mẹo sử dụng ổ cắm điện an toàn cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các sự cố nguy hiểm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đầu tư vào các thiết bị ổ cắm điện chất lượng, đảm bảo công suất tải và chất liệu để hạn chế tối đa các rủi ro về điện.

Honjianda là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh các dòng sản phẩm điện gia dụng cao cấp, trong đó có các loại ổ cắm điện đa năng. Với 18 năm kinh nghiệm, Honjianda luôn cam kết mang đến những sản phẩm tốt nhất với giá thành cạnh tranh và nhiều chính sách mua hàng, chính sách hậu mãi hấp dẫn. 

Có thể là hình ảnh về ‎văn bản cho biết '‎ổ” CẮM ĐIỆN ĐA NĂNG HJD 0436B 2U 41,1K æب lượt bán CONGSACRS 12,2k bình luận 5.0 đánh giá‎'‎

Để tham khảo thêm các sản phẩm ổ cắm điện và được tư vấn nhanh nhất, bạn đừng quên liên hệ với Honjianda qua các kênh thông tin sau:

  • Địa chỉ: Đường số 1, Khu Công Nghiệp Hải Sơn, Ấp Bình Tiền 2, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An, Việt Nam

  • Hotline: 1900 636 082

Fanpage: https://www.facebook.com/honjianda