Ổ cắm điện đa năng là một thiết bị hữu ích cho mọi đối tượng và mọi hoàn cảnh. Loại ổ cắm này có thể thích ứng với nhiều dạng phích cắm khác nhau, giúp bạn sạc nhiều thiết bị cùng lúc một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, chúng cũng có những “sự thật” khiến nhiều người lầm tưởng, dẫn đến quá trình sử dụng gặp nhiều phiền toái. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách dùng đúng của ổ cắm điện đa năng. 

1. Tại sao ổ cắm điện đa năng lại cần thiết?

Ngày nay, ổ cắm điện đa năng là một giải pháp tối ưu cho không gian nhà ở và nơi làm việc. Thay vì phải sử dụng nhiều ổ cắm riêng lẻ, sản phẩm này sẽ được thiết kế rất nhiều lỗ cắm, giúp bạn giải quyết các nhu cầu dùng điện và tối giản không gian. Ổ cắm điện đa năng còn có thể cắm được nhiều loại phích khác nhau, từ 2 chân tới 3 chân, từ chân tròn tới chân dẹt.

Với những ai thường xuyên đi du lịch, công tác hay làm việc tại nước ngoài thì ổ cắm đa năng là vật dụng cực kỳ cần thiết. Bởi sản phẩm này có thể tương thích với hơn 10 loại phích cắm khác nhau trên thị trường. Bạn không cần phải lo ngại về chỗ cắm điện hay phải mua thêm các bộ chuyển đổi cồng kềnh khi đi du lịch. 

Nhiều dòng ổ cắm đa năng còn được tích hợp cổng sạc USB tiện lợi, giúp nhanh chóng sạc pin cho nhiều thiết bị điện tử mà không cần củ sạc/phích cắm. Nhựa ABS cao cấp chống va đập, nhựa PVC chống cháy, lõi dây đồng nguyên chất… là các chất liệu giúp ổ cắm điện đa năng an toàn hơn so với các dòng sản phẩm thông thường.

2. #5 lưu ý khi sử dụng ổ cắm đa năng bạn cần biết

Ổ cắm đa năng là thiết bị tiện lợi và cực kỳ hữu ích trong nhiều tình huống. Tuy vậy, nhiều người dùng vẫn chưa thực sự hiểu và có cách dùng đúng sản phẩm này. Dưới đây là 5 lưu ý bạn cần biết về ổ cắm điện đa năng:

2.1. Công suất tải - yếu tố hàng đầu khi chọn ổ cắm điện

Công suất tải là khả năng chịu được dòng điện của ổ cắm, thường được đo bằng đơn vị watt (W) hoặc ampere (A). Nếu bạn sử dụng ổ cắm có công suất tải thấp hơn công suất tiêu thụ của thiết bị, tình trạng cháy nổ, chạm mạch hoặc hư hỏng thiết bị rất dễ xảy ra. 

Các dòng ổ cắm điện đa năng hiện nay thường có công suất tải trong khoảng từ 2500W - 3300W. Tùy vào nhu cầu và số lượng thiết bị mà bạn có thể lựa chọn loại ổ cắm với công suất phù hợp. Ví dụ, nếu bạn sử dụng ổ cắm có công suất tải là 2500W, bạn có thể sạc cùng lúc 1-2 chiếc laptop 100W, một chiếc điện thoại 10W và 1 chiếc quạt điện khoảng 24W mà không gặp vấn đề gì. 

2.2. Không phải dòng ổ cắm điện đa năng nào cũng an toàn

Ổ cắm điện đa năng là sản phẩm hữu ích với mọi đối tượng nên rất dễ bị làm giả và bày bán tràn lan trên mạng với giá thành siêu rẻ. Nếu không tìm hiểu kỹ càng, bạn rất dễ mua phải các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay chất lượng kém an toàn.

Việc sử dụng các ổ cắm điện không rõ nguồn gốc có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Các sản phẩm này không đủ an toàn để chịu tải điện hoặc không có các tính năng bảo vệ cần thiết như cầu chì chống quá tải hoặc công tắc ngắt mạch tự động. Điều này dẫn đến nguy cơ chập điện, quá tải, và thậm chí cháy nổ.

2.3. Không rút phích cắm của ổ cắm sau khi sử dụng là thói quen nên bỏ

Các thiết bị như ổ cắm điện vẫn tiêu thụ điện năng ngay cả khi không sử dụng, gọi là “chế độ chờ” của dòng điện. Theo một nghiên cứu của Viện Năng lượng Quốc gia Mỹ, chế độ này chiếm khoảng 5-10% tổng lượng điện tiêu thụ của một hộ gia đình. Nếu bạn rút phích cắm sau khi sử dụng, bạn có thể tiết kiệm được chi phí điện hàng tháng.

Mặt khác, dòng điện bên trong ổ cắm khi chưa được rút phích vẫn có thể gây ra các sự cố điện nguy hiểm. Bạn nên hạn chế ghim phích cắm liên tục và rút phích khi không có nhu cầu sử dụng. Một giải pháp khác cho bạn đó là các loại ổ cắm điện có công tắc on/off, tính năng này sẽ giúp bạn ngắt điện trong ổ cắm nhanh chóng mà không cần phải rút phích của chúng.

>>> Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC DẠNG PHÍCH CẮM ĐIỆN THÔNG DỤNG NHẤT HIỆN NAY

2.4. Nguy hiểm tiềm ẩn khi nối dài ổ cắm điện 

Khi dây của ổ cắm không đủ dài đến kéo đến nơi cần sử dụng, nhiều người thường có thói quen ghim các ổ cắm lại với nhau để ăn gian chiều dài dây. Hành động này được xem là cực kỳ nguy hiểm bởi có thể làm cho tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị vượt quá công suất tải của mạch điện.

Việc nối dài ổ cắm bằng các ổ cắm khác nhau cũng không được khuyến khích bởi mỗi thiết bị sẽ có công suất khác nhau. Về lâu dài, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của ổ cắm điện cũng như các thiết bị được cắm trong nó. Thói quen này cũng gây tiêu hao điện năng và làm tăng chi phí điện.

2.5. Lắp đặt ổ cắm điện ở những vị trí phù hợp, an toàn

Việc lắp đặt ổ cắm điện ở những nơi phù hợp cũng là một lưu ý rất quan trọng để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn cho người sử dụng. Nếu ổ cắm điện được lắp đặt ở những vị trí ẩm ướt như phòng tắm, bồn rửa hay ban công, bạn có thể bị giật điện nguy hiểm. Còn với các vị trí gần nguồn nhiệt như lò sưởi, bếp ga… ổ cắm rất dễ cháy nổ khi dây điện bị nóng chảy hoặc bị lửa bén vào. 

Thay vào đó, hãy ưu tiên lắp đặt ổ cắm ở những vị trí thuận tiện như trên kệ để đồ, trên mặt tủ, dưới gầm bàn hoặc gắn trên tường. Bạn sẽ không phải kéo dài dây điện hay di chuyển thiết bị qua lại khi đã sắp xếp chúng đúng chỗ. Trường hợp thiếu ổ cắm điện cũng được giải quyết một cách nhanh chóng. 

>>> Tham khảo: 5 nguyên tắc bố trí ổ cắm điện trong gia đình bạn cần biết

3. Nên mua ổ cắm điện đa năng ở đâu để đảm bảo chất lượng, độ an toàn? 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng ổ cắm điện đa năng, đa dạng cả về giá thành đến mẫu mã. Bạn có thể dễ dàng mua được ổ cắm đa năng tại nhiều cửa hàng hay sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đạt chuẩn về độ an toàn và chất lượng. 

Lời khuyên cho bạn là hãy tìm mua các dòng ổ cắm điện đến từ các thương hiệu lớn, chính hãng và có uy tín lâu năm. Honjianda chính là đơn vị sản xuất và phân phối ổ cắm điện đa năng cực chất lượng mà bạn nên tin dùng. Đây là một thương hiệu đến từ Việt Nam, đã có mặt trên thị trường hơn 15 năm và có nhiều dòng sản phẩm được khách hàng đánh giá cao.

Ổ cắm điện Honjianda được hãng trực tiếp sản xuất từ các nguyên liệu đạt chuẩn như nhựa ABS cao cấp, nhựa PVC chống cháy và chịu nhiệt tốt, inox không gỉ, đồng thau đàn hồi… Thiết kế của ổ cắm tích hợp nhiều công năng đa dạng như cổng sạc USB, công tắc nguồn on/off, cầu chì chống quá tải… Tất cả ổ cắm của Honjianda cũng đảm bảo công suất chịu tải an toàn từ 2500W-3300W.

>>> Giải mã: Lý do ổ cắm điện có công tắc chống quá tải được ưa chuộng

Nói tóm lại, ổ cắm điện đa năng đã trở thành 1 vật dụng thiết yếu của mọi gia đình hiện nay. Với những ưu điểm vượt trội và độ an toàn cao, sản phẩm giúp đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng điện và tiện lợi hơn trong mọi tình huống. Tuy vậy, người dùng cũng cần quan tâm đến một vài lưu ý khi sử dụng ổ cắm đa năng kể trên để có trải nghiệm thuận tiện, an toàn cao nhất.