Bình ắc quy là gì? và tại sao bình ắc quy quạt tích điện lại dễ bị chai pin dù đã sử dụng khá "kỹ"? luôn là những câu hỏi mà Honjianda thường xuyên nhận được từ khách hàng. Trên thực tế, có khá nhiều điều cần lưu ý khi dùng quạt để bình không hư hỏng hoặc chai mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây hãy cùng đi tìm lời đáp cho vấn đề này nhé!

Bình ắc quy là gì?

Bình ắc quy là một thành phần không thể thiếu của các thiết bị tích phát điện phổ biến hiện nay. Chúng được xem như một nguồn điện thứ cấp, nguồn điện chính của bình ắc quy sản sinh từ quá trình biến đổi hóa năng sau đó nguồn điện này sẽ được tích trữ trong bình và cấp phát cho thiết bị khi sử dụng.

Những chiếc bình ắc quy vốn đã có từ lâu đời nhưng đến hiện tại chúng vẫn rất được ưa chuộng sử dụng vì đặc tính có thể nạp điện và tái sử dụng lại rất nhiều lần. Đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như cúp điện, bình ắc quy vẫn có thể cung cấp điện năng rất tiện lợi. 

Trên thị trường hiện nay, bình ắc quy có khá nhiều phân loại như sau:

  • Ắc quy châm nước

  • Ắc quy miễn bảo dưỡng MF

  • Ắc quy AGM VRLA

  • Ắc quy AGM Gel

  • Ắc quy Pure Gel

  • Ắc quy khô

 

Trong số đó, bình ắc quy quạt tích điện thường là dạng ắc quy khô, được dùng trong các thiết bị gia dụng như: quạt tích điện, đèn tích điện,...

Lý giải nguyên nhân bình ắc quy trong quạt tích điện dễ bị chai pin

Với những ai lần đầu sử dụng các thiết bị như quạt tích điện chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều bỡ ngỡ, nhất là tình trạng bình ắc quy quạt tích điện bị chai pin khiến cho việc sử dụng bị gián đoạn hoặc gây tâm lý hoang mang rằng đồ tích điện không bền như những thiết bị bình thường khác.

Đây đều là hậu quả của việc chưa tìm hiểu kỹ về nguyên lý hoạt động cũng như có những cách sử dụng sai khiến cho bình dễ chai và hư hỏng, từ đó tuổi thọ của các thiết bị sử dụng bình ắc quy cũng giảm theo.

Dưới đây là 1 số nguyên nhân phổ biến khiến bình ắc quy trong quạt tích điện dễ bị chai:

  • Sạc pin không đủ thời gian, không đúng cách

  • Không chọn đúng chế độ AC/DC khi sử dụng

  • Không kiểm tra bình định kỳ

  • Vừa sạc vừa sử dụng thiết bị

Hướng dẫn sử dụng bình ắc quy đúng cách

Để hạn chế tình trạng bình ắc quy quạt tích điện bị chai pin, bạn cần phải đảm bảo những quy tắc khi sử dụng dưới đây:

  1. Cần sạc pin cho quạt đủ 24h ở lần đầu tiên sau khi mua về 

  2. Trong các lần sạc tiếp theo, bình ắc quy quạt tích điện cần được sạc đúng thời gian đề xuất của hãng (~10-15h tùy loại quạt)

  3. Trong thời gian dài không sử dụng quạt, bình ắc quy cần được xả hết điện và định kỳ sạc pin mỗi tháng 1 lần

  4. Tuổi thọ trung bình của bình ắc quy quạt tích điện thường từ 2-3 năm, sau khoảng thời gian này bạn cần kiểm tra tình trạng bình và thay mới nếu bình không còn hoạt động tốt

  5. Hạn chế tối đa sử dụng các chức năng khác của quạt tích điện khi đang sạc pin cho bình ắc quy (đèn LED, cổng sạc USB,..) để tránh tình trạng chai pin

 

Qua bài viết vừa rồi, Honjianda đã chia sẻ cho bạn những thông tin về bình ắc quy quạt tích điện cũng như những lưu ý để tình trạng chai pin của bình được hạn chế. Nếu có bất kỳ thắc mắc về sản phẩm, quy trình mua hàng hay chính sách bảo hành sản phẩm, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua hotline 1900 636 082 hoặc inbox trực tiếp qua fanpage TẠI ĐÂY bạn nhé!