Trái đất đang đối mặt với vấn đề “Biến đổi khí hậu”, nhiệt độ tăng và những đợt nắng nóng ngày càng kéo dài và gay gắt hơn.

Hiện nay, cuộc sống của con người đã giàu có hơn và chất lượng cuộc sống luôn được nâng cao. Vì vậy, khi nắng nóng kéo đến, nhu cầu sử dụng điều hòa sẽ tăng và sản lượng điều hòa bán ra cũng sẽ tăng theo. Theo thống kê, hiện đang có 1.9 tỷ chiếc điều hòa và ước tính sẽ có thêm 4.1 tỷ chiếc nữa cho tới năm 2030.

Lancet Planetary Health khuyến khích từ bỏ điều hòa và sử dụng quạt điện để làm mát.

"Điều này cực kỳ quan trọng vì điều hòa không khí vừa trực tiếp và gián tiếp góp phần vào việc phát thải khí nhà kính làm trầm trọng thêm vấn đề khí hậu", nhà sinh lý học Ollie Jay từ Đại học Sydney cho biết.

"Mặt khác, Quạt điện chỉ đòi hỏi năng lượng ít hơn từ 30 đến 50 lần so với điều hòa để hoạt động. Chúng bền vững hơn và dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là với người dân và các quốc gia có thu nhập thấp tới trung bình".

 

Đã có 175 quốc gia đã ký vào thỏa thuận Paris nhằm hạn chế phát thải nhà kính, giữ mức nhiệt tăng không quá 2oC nhưng theo dự báo, mức tăng có thể là 3-4,8.

Tại các thành phố ( trên 1 triệu dân),  mức nhiệt còn tăng cao hơn vì hiệu ứng đảo nhiệt. Nguyên nhân là tại đây có nhiều mặt đường nhựa màu đen, hấp thụ bức xạ mặt trời vào ban ngày và ban đêm vẫn tỏa nhiệt. Nhiệt độ tăng từ 1-3 độ. Đa số người dân và hộ gia đình ở đây sẵn sàng chi trả để mua điều hòa không khí.

Trái Đất đã quá nóng để quạt điện mất tác dụng?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người dân, không nên bật quạt điện vào những ngày có nhiệt độ trên 35oC vì điều đó có thể làm tăng nguy cơ sốc nhiệt.

Quạt không làm mát không khí. Nó chỉ tạo ra dòng khí chuyển động và đập vào da bạn, mang mồ hôi trên da đi và thay vào đó là luồng không khi mát xung quanh da khiến bạn thấy dễ chịu. Tuy nhiên, điều này sẽ không hiệu quả khi không khí quá nóng và độ ẩm thấp thì  không thể thay thế được luôn không khí mát hơn cho cơ thể bạn, mà còn khiến bạn càng thấy nóng.

"Đó chính là cơ chế hoạt động của lò nướng", Ollie Jay cho biết. "Một con gà trong lò nướng sẽ chín nhanh hơn khi bạn bật quạt, vì đối lưu khiến nhiệt độ tăng nhanh hơn".

Khuyến cáo của WHO, CDC và NHS đặt ra một câu hỏi: Liệu khi nhiệt độ Trái Đất tăng lên, nó có làm cho quạt điện trở lên lỗi thời hay không?

Theo một báo cáo của The Economist, kịch bản biến đổi khí hậu tồi tệ nhất có thể khiến nước Mỹ có 71 ngày/năm có nhiệt độ trên 35oC vào cuối thế kỷ, Mexico sẽ có 113 ngày/năm có nhiệt độ trên 35oC, Indonesia là 123 ngày và Ấn Độ là 181 ngày tương đương một nửa số ngày trong năm.

Quạt điện sẽ không còn phù hợp, thay thế là những chiếc điều hòa. Tuy nhiên, để làm lạnh, điều hòa phải sử dụng các hợp chất không thân thiện như  (CFC), (HFC) và (HCFC), những chất này có thể làm thủng tầng ozone.

Nghiên cứu mới khuyến khích người trẻ nên dùng quạt điện

Tạo ra một môi trường giả lập của một ngày nhiệt độ lên tới 40 độ và độ ẩm khoảng 50%. Nghiên cứu cho thấy hạ nhiệt bằng quạt điện vẫn hiệu quả khi nhiệt độ không vượt quá 47 độ và độ ẩm không quá 10%. Tuy nhiên, những người trên 65 tuổi đã bị căng thẳng nhiệt khi sử dụng quạt vào ngày 42 độ và độ ẩm hơn 50%.

Kết luận: Người trẻ vẫn sử dụng quạt để làm mát hạ nhiệt cho những ngày dưới 39 độ (trong 97% thời gian nắng nóng trong năm) và những người lớn tuổi là dưới 37 độ.

Nhà sinh lý học Ollie Jay từ Đại học Sydney cho biết: "Chúng tôi đã chỉ ra rằng đối với những người trẻ tuổi, việc sử dụng quạt có thể được khuyến khích ở hầu hết các khu vực trên thế giới, ngoại trừ những người sống ở những khu vực cực kỳ nóng và khô cằn".

Nếu tất cả những người dưới 65 tuổi chuyển từ điều hòa sang quạt điện, ước tính sẽ giảm được 10% lượng khí thải CO2 toàn cầu và giảm gần 60% lượng khí (HFC).

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Planetary Health.

Honjianda - một thương hiệu đồ điện gia dụng Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và bầu chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền đã, đang và sẽ không ngừng cả tiến phát triển những dòng sản phẩm quạt điện tốt nhất để phục vụ khách hàng.

Không chỉ là những chiếc quạt điện thông thường, quạt tích điện của thương hiệu Honjianda còn có những công năng nổi bật, phù hợp với mọi nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Quạt tích điện có thể sử dụng khi cắm điện trực tiếp hoặc không cần cắm điện vì đã có nguồn điện tích trữ từ bình ắc quy. Đồng thời, với đa dạng các mức gió, hỗ trợ làm mát tức thì cực kỳ hiệu quả. Ngoài công năng chính là làm mát, mỗi mẫu quạt của Honjianda đều được thiết kế thêm đèn led hỗ trợ chiếu sáng khi cần. Tính năng hẹn giờ bật tắt thông minh và cổng sạc USB tiện lợi cũng là những công năng cần thiết của mọi người. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm quạt tích điện đều được Honjianda áp dụng các công nghệ tiên tiến nên tất cả các sản phẩm quạt tích điện đều giúp tiết kiệm đến 90%.

Đây là một thương hiệu mà mọi người nên tham khảo để lựa chọn cho mình các phương pháp, thiết bị làm mát phù hợp trong thời buổi hiện nay.