Phiên chợ hàng Việt vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2018 đã tạo bước ngoặt trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa Gia Lai với tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

Sau hành trình hơn 170 km từ TP. Pleiku đến TP. Ban Lung (Ratanakiri, Campuchia), chúng tôi đến dự  phiên chợ hàng Việt Nam tại Campuchia diễn ra trong 3 ngày (từ 26 đến 28-11) do Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Sở Thương mại tỉnh Ratanakiri tổ chức.

Đây là một trong những nỗ lực của Sở Công thương Gia Lai trong việc hiện thực hóa chương trình đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng. Đặc biệt, Ratanakiri là một trong những tỉnh tiếp giáp với Việt Nam, đường sá thuận lợi và có đông Việt kiều sinh sống. Vì thế, phiên chợ hàng Việt là cơ hội đẩy mạnh phát triển hàng Việt Nam tại thị trường đầy tiềm năng này.

Trong phiên chợ, ngoài các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai còn các Doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác cùng đồng hành : Công Ty Hoành Kiến Đạt - Long An với các sản phẩm như đèn sạc, quạt sạc, đầu thu và anten DVB-T2, Công ty Hoàn Mỹ với sản phẩm cây lau nhà, Công ty khăn Quốc tế Pavarty với các mặt hàng khăn đa dạng chủng loại v.v...

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của phiên chợ hàng Việt tại Campuchia, Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai cho rằng: “Phiên chợ là một hoạt động nhằm tăng cường và củng cố quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước Việt Nam-Campuchia nói chung và giữa Gia Lai và Ratanakiri nói riêng”.

Đây cũng chính là điều được ông Lun Sopheal-Phó tỉnh trưởng tỉnh Ratanakiri mong muốn: “Phiên chợ không chỉ là chiến lược xúc tiến thương mại mà còn là cơ hội để Campuchia thu hút đầu tư, góp phần đẩy mạnh phát triển không chỉ riêng Gia Lai, Ratanakiri mà là các tỉnh nằm trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Hy vọng thông qua phiên chợ này, các doanh nghiệp 2 nước có thể trao đổi tìm hiểu lẫn nhau nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác trong tương lai”.